Tìm hiểu về dầu bánh răng tổng hợp

 Trong các máy công nghiệp, động cơ đốt trong… đều có những hệ bánh răng truyền lực. Giúp cho hoạt động của máy trơn tru hơn thì cần dầu bánh răng tổng hợp. Nó sẽ bôi trơn bề mặt tốt hơn – tránh được những hao mòn và tạo cặn kim loại bên trong máy.

Tìm hiểu dầu bánh răng tổng hợp


Công dụng của bánh răng khiến nó được ứng dụng nhiều trong thực tế

Truyền động bánh răng được sử dụng trong nhiều loại máy và cơ cấu khác nhau để truyền chuyển động quay từ trục này sang trục khác giữa các trục song song, cắt nhau, chéo nhau. Để biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến hoặc ngược lại nhờ vào sự ăn khớp của các răng trên bánh răng.

Cấu tạo bánh răng

Bánh răng được cấu tạo hình tròn, được cắt CNC hoặc đúc nguyên khối tạo hình răng cưa đều – các rãnh hình quả dứa…

Thường bánh răng sẽ được sử dụng là một hệ thống từ 2 bánh răng truyền động nhau trở lên. Hoặc nó được tạo thành từ hệ truyền lực bằng dây xích. Chúng đều có sự tiếp xúc bề mặt trực tiếp. Nên dễ bị mài mòn hoặc dính mặt với nhau. Tăng nguy cơ bị hư hỏng.


Hệ thống Bánh răng máy móc


Các bánh răng trong hệ thống đều cần được cắt theo một hệ rãnh bằng nhau. Để khi chúng bắt vào nhau được chắc – đều và ít chuyển động lệch nhất.

Nguyên liệu làm bánh răng

Trước kia, nguyên liệu làm bánh răng chủ yếu là kim loại như thép cao cấp và nhựa cứng. Nhưng khi khoa học phát triển như hiện nay. Bánh răng được tạo ra từ đủ loại vật liệu hiện có. Miễn sao nhu cầu của người sử dụng cần áp dụng nó vào việc gì. Sẽ sử dụng chất liệu tạo ra nó phù hợp.

Phổ biến nhất hiện nay là:

– Thép cao cấp

– Nhựa cứng (POM)

– Cao su

– Gốm


Tìm hiểu về dầu bánh răng tổng hợp

Theo nguyên lý hoạt động của hệ bánh răng. Các bánh răng được gắn vào các trục chuyển động song song với nhau hoặc chéo nhau. Khi hoạt động, răng cưa giữa 2 vòng tròn sẽ tỳ vào nhau để truyền dẫn lực từ trục này sang động năng tịnh tiến.

Khi các răng trên bánh tỳ vào nhau. Chắc chắn sẽ tạo ra ma sát, sự cọ sát trên bề mặt lẫn nhau. Vì vậy, để tăng tuổi thọ của những bánh răng này lúc chúng hoạt động. Cần một hợp chất bôi trơn tốt nhất và phù hợp nhất.

Dầu bánh răng tổng hợp sẽ là một lựa chọn không thể thay thế cho việc này. Tại sao? Hãy cùng tìm hiểu.

Là sản phẩm được pha chế từ dầu gốc, phụ gia chịu cực áp. Giúp bôi trơn bề mặt của toàn bộ phần bánh răng ngâm trong dầu bên trong hộp số số công nghiệp hoặc hệ xích tải. Bao gồm 80% đến 90% dầu gốc và 10% – 20% là chất phụ gia giúp tăng cường phẩm chất của dầu.


Dầu bánh răng tổng hợp Beslux


Phân loại dầu bánh răng

Dầu bánh răng được phân loại theo rất nhiều hình thức. Tân Phú Hiếu sẽ hướng dẫn mọi người về cách phân loại theo:

Theo cấp độ nhớt

Dầu bánh răng tổng hợp được mọi người nhắc đến tên nhiều nhất là theo cấp độ nhớt: ISO VGA 100, 150, 220, 320…

Với cách phân cấp độ dầu bánh răng theo độ nhớt này. Nó thể hiện khả năng bôi trơn chính của sản phẩm. Hay đúng hơn chính là mật độ nhớt có trong một dung tích quy chuẩn của dầu bôi trơn cho bánh răng. Số càng cao thì độ nhớt càng đậm đặc. Khả năng chịu cực áp càng tốt nhưng độ linh hoạt lại kém đi.

Theo khả năng hỗ trợ cho loại bánh răng

Đây là cách chia dầu bánh răng tổng hợp theo nhóm ứng dụng. Đó là: Dầu bánh răng kim loại, dầu bánh răng nhựa, dầu bánh răng gốm….

Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều sản phẩm hỗ trợ đa dạng. Có thể dùng nó trong đồng thời nhiều loại vật liệu khác nhau. Giúp cho những vị trí lắp ráp các loại bánh răng khác nhau vẫn đảm bảo độ bôi trơn hữu hiệu.

Phân loại theo hãng

Với nhóm phân loại này, chắc mọi người cũng dễ nhận biết. Như là: Bradol, Total, Shell… Chỉ ra các hãng sản xuất dầu cho bánh răng hiện có trên thị trường.

Thông số kỹ thuật thường thấy của dầu

Phương pháp thử.Đơn vị.150220320460
độ CASTM 1298Kg/l0,890,90,9
Điểm chớp cháy cốc kín.ASTM D93C220226226226
40 độ C.ASTM D445cSt150220320460
100 độ C.ASTM D445cSt14,518,72430,5
Chỉ số độ nhớt.ASTM D227095959595
Điểm rót chảy.ASTM D97C-18-18-15-12
Tải trọng Timken OK.lb70707070
Thử tải FZG (A/8.3/90).IP 334Cấp tải12121212

Khi tìm hiểu về dầu bánh răng tổng hợp. Bạn cần lưu ý về những chỉ số cần thiết trên. Nó cần tối thiểu đạt được những chỉ số ấy.

Ứng dụng thực tế của dầu bánh răng tổng hợp

Về ứng dụng của sản phẩm dầu bánh răng trên thực tế rất rộng. Bởi hầu hết trong mọi động cơ đều có hệ bánh răng hoặc xích tải. Đơn cử như động cơ xe máy, động cơ máy công nghiệp dệt – máy, cơ khí…. Máy phát nổ, động cơ điện… Đều cần sử dụng loại dầu này.


Hệ thống máy công nghiệp | Dầu bánh răng tổng hợp



Hỗ trợ bôi trơn tốt cho:

– Máy móc công nghiệp

– Máy xúc, xe năng, máy ép nhựa

– Các động cơ máy nổ

– Máy nén khí trục vít

– Hệ bánh răng nhựa trong các linh kiện điện ngâm dầu.

Ngoài những ứng dụng đó, dầu bánh răng tổng hợp còn được ứng dụng trong rất nhiều các ngành cơ khí chuyên dụng khác nữa. Hầu hết, cứ khu vực nào được cấu tạo từ bánh răng cần ngâm trong dầu. Đều nên sử dụng dầu bôi trơn cao cấp này.


Có thể bạn cũng quan tâm:

Máy tời điện
Máy hàn miệng túi
Dầu máy nén khí

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu Dầu máy nén khí và công dụng của nó